4G และ 5G ต่างกันอย่างไร

ความหมายและคำอธิบายต่างๆ
เครือข่าย 4G และ 5G เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อให้เราสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น


4G เป็นรุ่นก่อนหน้าของเครือข่าย มันมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับเครือข่ายก่อนหน้านั้น และมีประสิทธิภาพในการสื่อสารที่ดีกว่า 4G ช่วยให้เราสามารถดาวน์โหลดและสตรีมวิดีโอได้อย่างรวดเร็ว และใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ ได้มากขึ้น


ส่วน 5G เป็นรุ่นล่าสุดของเครือข่าย มันมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลที่สูงมาก และมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าทุกด้าน 5G ช่วยให้เราสามารถสื่อสารและทำงานออนไลน์ได้อย่างราบรื่นและรวดเร็ว มันมีความสามารถในการรองรับอุปกรณ์มากกว่าเครือข่ายก่อนหน้านี้ และยังมีลักษณะที่น่าสนใจอย่างหน่วยความจำต่อรอง (network slicing) ซึ่งช่วยให้เราสามารถแยกแยะและกำหนดความเร็วและประสิทธิภาพของเครือข่ายได้ตามความต้องการของแต่ละประเภทของการใช้งาน

ความเร็วของเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่แตกต่างกันไประหว่างรุ่น ดังนี้:

  1. 2G (รุ่นที่สอง): ความเร็วโดยทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 10-100 kilobits per second (Kbps) เป็นเทคโนโลยีแรกที่เปิดตัวในการสื่อสารไร้สายและสนับสนุนการโทรศัพท์เสียงและข้อความสั้น โดยใช้เทคโนโลยีการส่งสัญญาณอะแดปทีฟเฟอร์ (TDMA) หรือการแบ่งช่องความถี่ช่องเวลา.
  2. 3G (รุ่นที่สาม): ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 0.5-3 megabits per second (Mbps) เทคโนโลยีนี้สามารถสนับสนุนการส่งข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต เช่นการใช้แอปพลิเคชันและการเข้าถึงเว็บไซต์ นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการสนับสนุนการสื่อสารเสียงและวิดีโอคอล (video calling).
  3. 4G (รุ่นที่สี่): ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10-50 Mbps (แต่บางทีอาจถึง 100 Mbps) ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่า 3G มาก รุ่นนี้ช่วยให้เราสามารถดาวน์โหลดและสตรีมวิดีโอได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น และมีความเสถียรและความนิ่งในการสื่อสารที่ดีกว่า 3G.
  4. 5G (รุ่นที่ห้า): ความเร็วของเครือข่าย 5G อยู่ที่ระดับ gigabits per second (Gbps) ซึ่งเร็วมากกว่าเครือข่ายก่อนหน้านี้มากๆ 5G ช่วยให้เราสามารถดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่และสตรีมวิดีโอคุณภาพสูงได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีความละเอียดและความเร็วในการตอบสนองที่ดีกว่า และสามารถรองรับการเชื่อมต่อของอุปกรณ์หลายๆ อุปกรณ์ในเวลาเดียวกันได้
face apatiu สร้างเมื่อ: 14-07-2023 21:11
อัพเดทเมื่อ: 08-02-2024 10:03
โพสต์ล่าสุด
โปรเน็ตดีแทคยอดนิยม
โปรเน็ต ดีแทค 30,90,180 วัน
6 แพ็กใหม่คุ้มกว่า จาก AIS วันทูคอล
THAIBBPRO Logo
เว็บไซท์สำหรับผู้ใช้มือถือในประเทศไทย รวบรวมข้อมูลโปรเน็ต © 2012- 2024 A ALL Co.,Ltd.